Siêu thị mini đang là mảnh đất màu mỡ cho doanh nghiệp và hộ kinh doanh bán lẻ

19:17

Siêu thị mini đang là mảnh đất màu mỡ cho doanh nghiệp và hộ kinh doanh bán lẻ khắp nơi. Chỉ cần điểm quanh khu vực bạn đang sống và làm việc là sẽ thấy hàng trăm mô hình siêu thị mini mới được xuất hiện thêm vài năm cách đây không lâu. Hoặc hơn thế nữa, đã có tương đối nhiều cửa hàng tạp hóa truyền thống cổ truyền nhiều năm tuổi đã chuyển sang mô hình siêu thị mini đầy tiện dụng đầy ưu việt.
Thị phần bán lẻ Việt Nam đón nhận nhiều làn gió mới đến từ doanh nghiệp FDI. Vốn ngoại dồi dào khiến số lượng siêu thị và TTTM tại thành phố, đô thị lớn được mở mới ngày càng nhiều. Kinh doanh cửa hàng tạp hóa truyền thống đã bị trững một thời điểm. Mặc dù vậy cách đây không lâu chủ hàng tạp hoá đã cải sinh cửa hàng lên theo mô hình siêu thị nhưng với diện tích bé hơn mà vẫn hay gọi là siêu thị mini. Không chỉ thế các nhà đầu tư cũng tích cực mở chuỗi siêu thị mini len lỏi trên từng góc phố.

Để đầu tư được một siêu thị mini rất dễ, chỉ cần số vốn từ 400 triệu đến 500 triệu. Nếu trừ đi tiền thuê mặt bằng trong 1 năm, chỉ bằng việc bán 1 số ít mặt hàng tiện dụng rất thật phẩm, đồ sinh hoạt gia đình với giá sát “gốc” thì đảm bảo 2 năm sau là có thể có lãi. Yếu tố ra quyết định cho sự thành công được ưu tiền hàng đầu là địa điểm mặt bằng tốt.

Về phía tâm trí mua hàng từ khách hàng, siêu thị mini đang rất được lòng quý khách bởi trải nghiệm mua sắm tiện dụng, giá cả phải chăng thậm trí rẻ hơn chợ cổ truyền, chất lượng đảm bảo và từ phía nhà đầu tư thì vốn chi phí đầu tư thấp, thời khắc hồi vốn lại nhanh, cũng ít rủi ro. Tuy là nhỏ hơn các siêu thị “chính quy”, nhưng quy mô lại lớn hơn cửa hàng tạp hóa truyền thống và nó được trang bị hệ thống máy tính tiền như siêu thị, hệ thống hàng hoá được số hoá và sắp xếp trên chiếc kệ siêu thị hoặc kệ đa năng ngăn nắp, chỉ có từ 1 hoặc 2 người bán hàng… Và khi cả bên bán buôn lẫn bán lẻ đều hài lòng thì mô hình siêu thị mini sẽ mang lại lợi nhuận và lợi nhuận cao.

Với điểm mạnh quy mô nhỏ nên dễ dàng len lỏi vào các khu người dân, chuỗi siêu thị mini là mô hình kinh doanh gia đình có khả năng cạnh tranh mạnh mẽ. Trong khi thu nhập ngày càng được cải thiện thì nhu cầu mua sẽ ngày càng tăng, các siêu thị mini lại càng cóng điều kiện để ngày càng cách tân và phát triển về cả số lượng, chất lượng và quy mô.

Theo điều tra của doanh nghiệp chuyên điều tra thị phần Kantar Worldpanel nước ta báo cáo có nhiều quyết định mua sắm và chọn lựa khác xảy ra ngay trong cửa hàng. Đặc biệt là tại các kênh mua sắm hiện đại và chợ truyền thống cổ truyền, 64% người mua hàng đã thừa nhận rằng họ có thể mua thêm vài thứ ngoài dự định, nhất là khi đi với con nhỏ. Việc trưng bày sản phẩm có tính chất kích thích và ưu đãi đi kèm cũng là hai yếu tố có ảnh hưởng nhiều nhất đến người mua.

Kết quả hình ảnh cho Cừa hàng tiện lợi Vinmart+
 

Cừa hàng tiện dụng Vinmart+ nổi tiếng phát triển như một siêu thị mini (Ảnh: Internet)

Với các tiêu chí đã nói trên có thể thấy một điều rõ nét rằng siêu thị mini có ưu thế hơn khi nó là sự kết hợp ở giữa mô hình siêu thị lớn và chợ cổ truyền. Khi đã điều tra khảo sát nhu cầu mua sắm và sức mua của khách hàng, từ đó đánh trúng vào tâm lý của người mua hàng là ưu thích thái độ phục vụ vui vẻ và nhanh nhẹn, cùng với sự thuận tiện về địa điểm, thân mật và gần gũi với người dùng… những cửa hàng này sẽ mang lại thành công ngoài mong đợi.

Những chuỗi siêu thị như thế này cũng đang trở nên tân tiến nhanh chóng không chỉ ở nông thôn, huyện lỵ, mà nó còn len lỏi đến từng góc phố của không ít thành phố lớn như Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội,… Có lẽ hiện tại siêu thị mini đang trở thành xu thế. Và rất nhiều các cửa hàng tạp hóa cũng đang học tập, nâng cấp lên mô hình kinh doanh mới này để thu bán chạy hàng. Trong bối cảnh thị trường hàng tiêu dùng có ít nhiều đang tăng trưởng thì đây cũng là một trong các kênh phân phối có mức tăng trưởng nhiều nhất.

Như vậy có thể thấy dư địa cách tân và phát triển của thị phần bán lẽ đa và đang là không nhỏ, cộng với những thói quen tiêu dùng, sinh hoạt của người Việt đang có sự thay đổi nhanh chóng khởi đầu từ thu nhập bình quân đầu người và đời sống chuyên sâu. Các siêu thị mini trở thành mảnh đất tiềm năng cho các doanh nghiệp hoặc hộ kinh doanh bán lẻ khắp nơi.

Nguồn: Siêu thị mini- Mảnh đất màu mỡ

You Might Also Like

0 nhận xét

Popular Posts

Like us on Facebook

Flickr Images