Không nên để rừng bị phá xong mới có luật bảo đảm, cải cách và phát triển

20:25

VOV.VN - Ngoài bảo đảm rừng, Luật pháp cũng cần ưu tiên giao rừng cho đồng bào dân tộc thiểu số, đảm bảo cho đồng bào rất có khả năng sống được bằng nghề rừng.

Sáng 19/6, Quốc hội làm việc tại Hội trường, thảo luận về dự án Luật bảo đảm và phát triển rừng (sửa đổi). Đa số đại biểu Quốc hội cho rằng, việc sửa đổi Luật bảo đảm và cải tiến và phát triển rừng năm 2004 là rất cần thiết.

Sáng 19/6, Quốc hội làm việc tại Hội trường, bàn thảo về dự án Luật đảm bảo và phát triển rừng (sửa đổi).

So với Luật năm 2004, dự thảo lần này đã có những tiếp cận toàn diện hơn. Tuy nhiên, nhiều đại biểu cũng cho rằng, 1 số ít nội dung trong dự thảo chưa thực sự thống nhất với quy định của pháp luật liên quan về Luật Đất đai, Luật Đa dạng sinh học, Luật Đầu tư...

Nhiều tranh luận về phân loại rừng 

Đồng tình với quy định 3 loại rừng như dự thảo, đại biểu Võ Đình Tín (Đoàn Đắk Nông) cho rằng, phân loại thành 3 loại rừng đặc dụng, rừng phòng hộ, rừng sản xuất sẽ thuận tiện cho bố trí tổ chức trong ngành lâm nghiệp, thực hiện các chủ trương cơ chế về đầu tư, giao rừng, khoán bảo vệ rừng, sắp xếp, đổi mới và phát triển rừng non sông.


Đại biểu Võ Đình Tín (Đoàn Đắk Nông) phát biểu ý kiến về dự án Luật đảm bảo và cải tiến và phát triển rừng (sửa đổi). 

Tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Văn Man (Đoàn Quảng Bình), đại biểu Nguyễn Sơn (Đoàn Hà Tĩnh) lại không đồng tình với những ý kiến trên và đề nghị, chỉ nên phân loại thành 2 loại rừng là rừng bảo đảm và rừng kinh tế. Trong đó, rừng bảo vệ gồm rừng tự nhiên, rừng phòng hộ, rừng đặc dụng. Còn rừng kinh tế là rừng trồng sản xuất.

Đại biểu Nguyễn Văn Man cho rằng, việc phân loại như vậy phù hợp với phân loại của khá nhiều nước trên thế giới, giúp chúng ta thuận lợi hơn trong hợp tác và ký kết nước ngoài, thực hiện cai quản rừng bền lâu. điều đó cũng giúp toàn bộ rừng thoải mái và tự nhiên hiện có của nước ta sẽ không được chuyển sang mục đích khác. Theo ĐB, việc phân loại thành 3 loại rừng như dự thảo buộc phải có các cơ chế, chế độ, mô hình phù hợp để cai trị, đảm bảo, sử dụng với từng loại rừng.

Còn đại biểu Lưu Văn Đức (Đoàn Đắk Lắk) lại cho rằng, quy định phân loại rừng chưa đưa ra được hết nội hàm để bảo vệ và phát triển rừng. Phân loại rừng trong dự thảo Luật chỉ mới đề cập đến phân loại rừng theo mục đích sử dụng rừng thuần túy về kỹ thuật của ngành lâm nghiệp mà chưa rõ tính chất sử dụng tính chất của rừng gắn với chủ thể, chủ rừng là cộng đồng cư dân các dân tộc như rừng tâm linh, tín ngưỡng, rừng bảo vệ nguồn nước, rừng biên giới…

hiểu rõ chế độ thì mới bảo vệ và cách tân và phát triển được rừng 

Các đại biểu chính phủ đánh giá, để khuyến khích, giúp sức chủ rừng, đặc biệt đối với chủ rừng là hộ hạnh phúc gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư trong việc cai trị, bảo vệ và phát triển rừng, những năm qua Chính phủ đã ban hành nhiều chế độ đầu tư, trợ giúp trồng rừng, hỗ trợ bảo vệ rừng, giao khoán việc bảo vệ và phát triển rừng, cơ chế chi trả dịch vụ môi trường rừng, bảo đảm và cách tân và phát triển bền vững rừng ven biển ứng phó với biến đổi khí hậu.
 

Đại biểu Mùa A Vảng (Đoàn Điện Biên) phát biểu ý kiến về dự án Luật đảm bảo và cách tân và phát triển rừng (sửa đổi). 

Nhấn mạnh cuộc sống của người dân gắn chặt với rừng, đại biểu Mùa A Vảng (Điện Biên) cho rằng, chỉ lúc nào người dân thấy bảo vệ rừng đảm bảo an toàn cuộc sống của họ thì rừng sẽ được bảo vệ tốt hơn.

Thực tế, khi Nhà nước thực hiện việc chi trả dịch vụ môi trường rừng thì rừng đã xanh tươi trở lại.

Theo đại biểu Mùa A Vảng (Đoàn Điện Biên), các quy định như trong dự án Luật là chưa đủ, chưa khuyến khích và chưa nâng cao trách nhiệm của người dân tham gia bảo vệ rừng; cần quy định cụ thể hơn chế độ của Nhà nước trong bảo vệ và trở nên tân tiến rừng.

Đại biểu Mùa A Vảng  đề nghị ban soạn thảo nghiên cứu, bổ sung quy định: “Nhà nước có chính sách khuyến khích các hộ GĐ, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp bảo vệ rừng, tái sinh rừng thoải mái và tự nhiên đồng thời giao Chính phủ quy định cơ chế tính chất cho vùng, miền để đảm bảo tốt rừng, khu vực xung yếu, biên giới và khoanh vùng cung cấp các nguồn nước chính cho các thủy điện lớn”.

Cho ý kiến về nội dung này, đại biểu Nguyễn Lâm Thành (Đoàn Lạng Sơn) cho rằng, dự án Luật không có điều khoản quy định riêng về chính sách Nhà nước về bảo vệ và phát triển rừng mà quy định rải rác ở các nội dung khác biệt. chính vì thế đại biểu Nguyễn Lâm Thành đề nghị có chế độ đối với đồng bào miền núi, dân tộc thiểu số là những người gắn bó mật thiết với rừng. 

Đồng tình quan điểm này, đại biểu Võ Đình Tín cho rằng, trong khoảng thời gian qua có không ít bất cập trong quản lý, phát triển và bảo vệ rừng, đặc biệt cơ chế phát triển rừng, xóa đói giảm nghèo đối với đồng bào dân tộc còn tinh giảm.
“Vai trò của đồng bào dân tộc thiểu số tham gia đảm bảo rừng rất kết quả, nhưng dự án Luật bảo đảm và phát triển rừng (sửa đổi) chưa quy định vấn đề này.

Do thế, đề nghị Ban soạn thảo chỉnh sửa một số ít nội dung cho phù hợp về việc ưu tiên giao rừng cho đồng bào dân tộc thiểu số, bảo đảm cho đồng bào có thể sống được bằng nghề rừng”, đại biểu Võ Đình Tín nhấn mạnh./.

>>> Nguồn: Không nên để rừng bị phá xong mới có luật bảo vệ, cải tiến và phát triển

You Might Also Like

0 nhận xét

Popular Posts

Like us on Facebook

Flickr Images